Tại sao doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) lại nên có blog? Có thể tìm câu trả lời từ hai góc độ.
Thứ nhất, rất nhiều Tổng Giám đốc điều hành (CEO) nổi tiếng trên thế giới có blog của mình. Vì Việt
Thứ hai, lực lượng khách hàng tiềm năng, những người có khả năng sẽ mua hàng hóa hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, đa phần đều sử dụng Internet. Như vậy, nếu có một “chiến lược” truyền thông phù hợp, doanh nghiệp có thể được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến hơn.
Tại sao không phải là website?
Website (trang thông tin điện tử) có vẻ là công cụ truyền thông chính thức, tuy nhiên blog có sự linh hoạt hơn. Ví dụ như ngoài giờ làm việc, ăn mặc thể thao (quần bò, áo sơ mi bỏ ngoài quần) có thể cho phép ta giao lưu thoải mái hơn, hiệu quả hơn so với mặc comple! Blog cho phép truyền tải, trao đổi, chia sẻ thông tin một cách dễ dàng hơn so với website. Đặc biệt, điểm mạnh của blog từ góc độ đầu tư là không tốn chi phí xây dựng, khá phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bất kỳ một nhân viên văn phòng hay kinh doanh nào của công ty cũng có thể đảm nhận trách nhiệm làm quản trị blog (blog admin) cho công ty.
Blog của công ty có thể giới thiệu về hàng hóa và dịch vụ của mình. Ngoài ra, người đứng đầu doanh nghiệp cũng nên có blog cá nhân, để mở mang quan hệ, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Vào cuối năm 2006 tôi đã bắt đầu viết blog (xem bài Vì sao tôi viết blog?) Tuy nhiên khi đó do chưa có nhiều kinh nghiệm nên tôi “pha trộn” cả hai lĩnh vực chia sẻ cá nhân và công việc (quảng cáo tuyển dụng) trên blog của mình. Với blog trên Blogspot này, từ nay tôi dự định sẽ tách bạch hai “chức năng” cá nhân và công việc một cách rõ ràng hơn.
Tuy nhiên, để blog đến được với các khách hàng và đối tác tiềm năng, còn phụ thuộc vào kỹ năng viết, trình bày và đây thực sự là “bí quyết”, là yếu tố quyết định cho sự thành công của một blog. “Bí quyết” này có thể tự học hoặc thông qua chia sẻ trong cộng đồng.
22/8/2010
Theo em, các doanh nghiệp lập ra website là để công bố thông tin ra bên ngoài, để trang trí chứ không thực hiện nó với các "bí quyết" nhằm phục vụ cho mục đích mục đích maketing.
ReplyDeleteThời buổi này, các doanh nghiệp phải tahy đổi suy nghĩ của mình trong Internet Marketing.
Cái này còn tùy thuộc quan điểm của từng doanh nghiệp Lâm ạ. Cả yếu tố nhân lực và thời gian nữa.
ReplyDeleteTrong blog thì đúng như anh nói, tiện hơn và dễ kết nối hơn đến khách hàng. Có điều doanh nghiệp sẽ cần đến nguồn nhân lực mới để thực hiện blog. Hiện nay thì doanh nghiệp ngoài blog còn có cả facebook, cũng là một cách marketing xã hội, đúng ko anh?
ReplyDeleteVâng đúng là để khai thác blog và các mạng xã hội cũng đòi hỏi rất nhiều công sức viết bài, biên tập, chụp ảnh, xử lý ảnh, đăng bài và quản lý truyền thông. Blog cũng có mặt trái nếu không được quản lý tốt.
ReplyDeleteTừ khi Yahoo!360 sập thì tôi chuyển sang dùng Facebook là chính, tuy nhiên mỗi mạng có những điểm mạnh riêng. Facebook do đông người dùng nên lại thành đối tượng hay bị "chặn".